Bản in

Tập huấn "Quay Camera và dựng hình cơ bản hỗ trợ cho công tác Dạy & Học tích cực"

Từ tháng 4 của năm 2005 dự án đã tổ chức tập huấn, xây dựng cho mỗi tỉnh một nhóm quay camera bán chuyên nghiệp hỗ trợ cho D&HTC. Sau khóa tập huấn hàng nghìn tiết học đã được ghi hình qua các cuộc thi áp dụng D&HTC tại 14 tỉnh tham gia dự án. Ngoài ghi hình các tiết học, các hoạt động/ các sự kiên giáo dục, được tổ chức trong nhà trường, nhóm quay camera còn phát huy tác dụng xây dựng các trích đoạn băng hình phục vụ cho nội dung bài học như: trích đoạn hướng dẫn học sinh làm thí nghiệm; Hướng dẫn học sinh làm thủ công, các trích đoạn giới thiệu di tích lịch sử địa phương…


Để nâng cao hơn nữa kĩ năng quay phim và dựng hình cơ bản,  Dự án đã tổ chức tập huấn  cho 70 giảng viên, giáo viên của các trường CĐSP, thực hành sư phạm tiểu học, THCS, dân tộc nội trú. Thời gian  từ ngày 10/5 đến ngày 17/5/2009, tại Khách sạn La Thành, Hà Nội. Do Giảng viên của Trường Cao Đẳng Truyền hình ĐTHVN tập huấn.


Mục tiêu:
Sau khóa học, học viên có khả năng:

 
 

- Hiểu được đặc trưng của ngôn ngữ điện ảnh .
- Hiểu được qui trình cơ bản để sản xuất một bộ phim.
- Sử dụng kĩ thuật quay Camera thành thạo để ghi hình, xây dựng tư liệu. 
- Sử dụng máy tính và các thiết bị kèm theo để dựng hình, làm phim phục vụ công tác Dạy & Học tích cực một cách hiệu quả. 

Nội dung:
Kĩ thuật sử dụng máy quay công nghệ mới
-  Kỹ thuật, nghệ thuật quay phim
- Quy trình sản xuất phim: Lựa chọn chủ đề, xây dựng kịch bản...
- Thực hành quay theo kịch bản (ngoài hiện trường)
- Sử dụng phần mềm Adobe Premiere Pro 2.0 để dựng phim
- Thực hành dựng phim
- Trình chiếu,  xem phim – đánh giá kết quả.

     Bà Nguyễn Lăng Bình, Giám đốc Dự án đã nhấn mạnh trong bài phát biểu khai mạc: Mục tiêu của khóa tập huấn không chỉ trang bị kiến thức, kĩ năng mang tính lí thuyết mà quan trọng là phải hình thành kĩ năng thông qua thực hành áp dụng. Mỗi học viên phải được thực hành  toàn bộ quy trình làm phim để sau khóa học  có khả năng quay phim và dựng phim hỗ trợ cho công tác dạy và học tại trường của mình. Sản phẩm của khóa tập huấn là: mỗi tỉnh thực hành xây dựng được hai phóng sự  phim theo chủ đề tự chọn như: ô nhiễm môi trường, động thực vật, văn hóa các dân tộc thiểu số...
       Mục tiêu trên đã được cụ thể hóa trong các hoạt động của lớp tập huấn. Sau khi nghe hướng dẫn về lí thuyết, các nhóm đã lựa chọn chủ để, xây dựng kịch bản và thực hành quay phim tại: Bảo tàng Dân tộc học, Công viên Thủ Lệ Hà Nội, khu vực Chùa Một cột và lăng Bác Hồ, khu vực phố Đội Cấn.Với các chủ đề :

  • “Một vài nét về môi trường ở Hà Nội”,
  • “Hà Nội qua ống kính của chúng ta”,
  • “Các loài chim, thú ở Công viên Thủ Lệ Hà Nội”,
  •  “Giới thiệu một vài nét về văn hóa dân tộc Tày -  Nùng”,
  •  “Giới thiệu một vài nét về văn hóa dân tộc Ê – Đê”,
  •  “Giới thiệu một vài nét về văn hóa dân tộc Thái”...

Sau khi thực hành quay tại thực tế, trở về lớp học các nhóm đã chuyển dữ liệu  vào máy tính, sử dụng phần mềm Adobe Premiere Pro 2.0 để xử lí, chọn cảnh, ghép nhạc, bắn chữ .... Ngày cuối của khóa tập huấn, 25 phóng sự đầu tay của các nhà “làm phim” bán chuyên nghiệp đã ra đời được  baó cáo trình chiếu tại lớp học .
  Nhiều phóng sự  phim gây ấn tượng mạnh  về nội dung và kĩ thuật (quay phim, dựng phim...) được các giảng viên đánh giá cao như:

  • Phóng sự “Giới thiệu một số loài chim trong công viên Thủ Lệ” của nhóm Điện Biên (1) có thể sử dụng minh họa cho bài dạy về tìm hiểu các lòai chim trong môn Sinh học THCS. Trong phóng sự có hình ảnh hai chú vẹt đang chia nhau mẩu thức ăn, tác giả đã tình cờ ghi được trong vườn thú, đó là điểm nhấn gây ấn tượng sâu sắc. Hình ảnh đó  không chỉ có giá trị nghệ thuật mà còn có giá trị nhân văn, giáo dục cho học sinh hiểu về sự chia sẻ, nhường nhịn, tình  thân ái đối với đồng loại của thế giới động vật.
  • Phóng sự “Những chú Vượn đen má trắng” của nhóm Bắc Kạn được quay cận cảnh mô tả rõ nét hình dáng và hoạt động của những chú vượn thật đáng yêu.
  • Phóng sự “Một vài nét văn hóa dân tộc Tày – Nùng” đã được đánh giá cao về kĩ thuật ghi hình, về sử dụng các kĩ xảo điện ảnh ... 
  • Các phóng sự về chủ đề môi trường như “Môi trường ở phố Đội Cấn”, “Môi trường ở Chùa Một Cột” mang ý nghĩa giáo dục, thông qua các hình ảnh ô nhiễm môi trường  khiến cho người xem phải tự suy ngẫm.
  • Phóng sự “ Hà Nội qua ống kính của chúng ta” của nhóm Lai Châu (1) đã gây xúc động mạnh qua các hình ảnh về Quảng trường Ba Đình, những khóm tre bên lăng Bác, cây vú sữa của đồng bào Miền Nam gửi tặng Bác Hồ và dòng người nối nhau vào lăng viếng Bác, trong tiếng hát du dương, trầm lắng của  bài hát “Vào lăng viếng Bác”...

   Tám ngày tập huấn, tuy ngắn ngủi nhưng thật sự có ý nghĩa đối với cả người dạy và người học. Họ cùng nhau chia sẻ kiến thức, kĩ năng, kinh nghiệm và cùng tạo ra sản phẩm, đánh giá sản phẩm của chính mình. Điều quan trọng hơn cả đối với người học là được trang bị những kiến thức, kĩ năng mới. Họ có khả năng tự tạo ra sản phẩm phục vụ cho công tác Dạy & học  mà trước đó chưa bao giờ nghĩ tới.
     Có thể khẳng định đây là một mô hình tốt, một hướng đi mới, giúp các trường  có thể tự tạo ra đồ dùng, phương tiện dạy học hữu ích, mang đến cho học sinh những giờ học lý thú, sinh động gắn với  thực tiễn thay cho các giờ  học lý thuyết trừu tượng.
 
(Xin trân trọng giới thiệu  một số video clip minh họa cho kết quả của khóa tập huấn trên,  tại mục “Trung tâm nguồn”).